Việc marketing không chỉ đơn thuần là công việc của đội ngũ marketer trong công ty. Đôi khi, chúng ta còn nhận được sự trợ giúp của một nguồn nhân lực đáng kể: đó chính là khách hàng. Làm thế nào để hô biến khách hàng trở thành marketer thực thụ.
 
Muốn biến khách hàng trở thành Marketer hãy đem đến cho khách hàng nhiều thông tin hơn
Sau khi tiến hành nghiên cứu, bạn hoàn toàn hiểu về thị trường và nghĩ ra thông điệp cũng như định vị sản phẩm. Thông thường, chúng ta phân biệt các thông điệp hướng nội và hướng ngoại. Trong thời đại các doanh nghiệp được xây dựng dựa trên lòng tin của khách hàng và khách hàng đưa ra sự lựa chọn dựa trên tính chân thực của sản phẩm thì không có lý do gì bạn lại xây dựng thành trì ngăn cách thương hiệu với khách hàng.

Hãy luôn sẵn lòng chia sẻ thông tin tới khách hàng
Trên thực tế, chia sẻ vài điều thú vị đằng sau sự ra đời của sản phẩm, về người đứng đầu công ty hay về những nhân viên thân thiện là bước đầu tiên khuyến khích khách hàng chia sẻ câu chuyện của bạn. Vậy, thông tin nào bạn nên chia sẻ? Điều này còn phụ thuộc vào tính chất sản phẩm và mục tiêu marketing. Hãy thử bắt đầu bằng việc cân nhắc xem thông tin nào mà đội ngũ làm marketing của bạn đang cần để hoàn thành công việc, đó sẽ là gợi ý cho việc chia sẻ này.
 
Thông điệp. Khách hàng của bạn có thể miêu tả sản phẩm trong 1 câu được hay không? Thương hiệu của bạn đang nói lên điều gì? Hãy đưa nhiều thông tin đến cho họ hơn để họ có thể giải thích rõ ràng với một người khác về thương hiệu và sức ảnh hưởng của thương hiệu.
Khách hàng. Điểm chung có khả năng kết nối những khách hàng của bạn là gì? Có đặc điểm nhận dạng hay tính cách chung nào không? Hãy giúp họ biết cách kết nối với công ty của bạn và cách họ có thể nhận biết những người khác cũng đang sử dụng sản phẩm.
Thị trường. Vấn đề bạn đang giải quyết là gì và tại sao việc giải quyết nó lại trở nên quan trọng? Hãy khiến khách hàng cảm nhận vấn đề chính họ cũng đang đối mặt và họ sẽ thật dễ để nhận ra rằng những người khác cũng đang trong hoàn cảnh tương tự.
Một bản thuyết trình PowerPoint có thể là cách tốt để bạn chia sẻ thông tin với đồng nghiệp, tuy nhiên nó lại không phải là cách hữu hiệu để hướng tới khách hàng. Thay vào đó, bạn cần cân nhắc xem có thể truyền tải thông tin tới khách hàng bằng cách nào để tạo nên hiệu quả tối đa.
 
Sẽ rất tuyệt nếu bạn nhận lại phản hồi từ khách hàng vì điều đó thể hiện rằng khách hàng thực sự quan tâm đến bạn. Ví dụ, bạn chia sẻ thông điệp lên website, thư từ, trên bao bì sản phẩm hay trên các kênh mạng xã hội nhưng liệu khách hàng có thật sự hiểu hay không? Hãy khiến họ nhìn thấy chính bản thân và những kinh nghiệm của mình trong câu chuyện bạn kể để giải quyết vấn đề. Những sự kiện offline, hội thảo trực tuyến hay video đều sẽ giúp bạn kể chuyện tới khách hàng.
 
Mang công cụ cho khách hàng
Các chiến thuật bạn đang theo đuổi với tư cách là một marketer là gì? Bạn chú trọng vào Content Marketing,  tương tác mạng xã hội hay những chiến dịch quảng bá đơn lẻ, hãy cân nhắc bạn có thể biến chủ thể hành động thành khách hàng như thế nào.
 
Để biến khách hàng thành marketer thực thụ, bạn phải làm mọi thứ đơn giản hết sức có thể. Điều này có nghĩa, bạn hãy trao cho họ phương thức thực hiện.
Mạng xã hội là môi trường tuyệt vời để biến khách hàng thành những nhà tiếp thị đắc lực
Nội dung
Đồ họa, hình ảnh hay video đều là những lựa chọn phù hợp để bạn chia sẻ cho khách hàng. Trước khi chia sẻ bất cứ điều gì, hãy dành một chút thời gian để cân nhắc về tính chất thông tin và khả năng chuyển đổi mọi người thành khách hàng. Ví dụ, mọi người đã có công cụ để kết nối vấn đề của họ tới cách giải quyết của bạn chưa? Hoặc, liệu mọi người có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng khi họ nắm bắt được quan điểm của bạn?
 
Hãy ngay lập tức cho loại nội dung này vào chiến lược nội dung tổng thể. Sau đó, việc tiếp theo là tạo ra những thông điệp sử dụng đồ họa hay video nhằm chia sẻ trên Instagram hoặc Pinterest.
 
Các kênh thông tin
Bạn cần chắc chắn rằng những thông tin mình cung cấp cho khách hàng dễ dàng được chia sẻ hết sức có thể và phải nằm trong thị trường khách hàng mục tiêu. Nội dung của bạn đã sẵn sàng được chia sẻ và tối ưu hóa bởi khách hàng chưa? Bạn có thể thử bằng việc làm cho các nội dung trên Facebook hoặc Instagram trở nên cực kỳ sống động và dễ dàng chia sẻ.
 
Ngoài ra, nội dung sẽ phát huy hiệu quả về mặt chia sẻ tối đa khi nó được xuất hiện đúng thời điểm. Bạn hãy tận dụng điều này một cách đơn giản như việc đưa ra một ưu đãi cho người dùng với điều kiện họ phải chia sẻ nó trong một khung giờ nhất định.
 
Thúc đẩy và gây cảm hứng hành động

Dưới đây là một số cách hữu hiệu:
 
Trao quyền truy cập sớm cho một số lượng khách hàng nhất định
Thúc đẩy việc kinh doanh của một khách hàng B2B với điều kiện họ đem lại một phản hồi tích cực
Mời những khách hàng thân thiết nhất tới dự buổi chia sẻ với CEO của công ty.
Dành tặng phần thưởng cho khách hàng vì những chia sẻ mang tính xã hội tích cực
Ai cũng sẽ làm tốt nếu họ có động lực
Ăn mừng thành công cùng khách hàng
Cuối cùng, điều quan trọng nhất trong việc biến khách hàng thành một thành viên trong nhóm marketing của bạn là đừng quên kỷ niệm thành công cùng họ. Khi bạn thắng có nghĩa là khách hàng cũng thắng. Hãy để họ thấy được những đóng góp trong thành công chung lớn tới mức nào.
 
Bao nhiêu bạn bè của họ sử dụng sản phẩm?
Doanh thu đã có cải thiện như thế nào nhờ vào những chia sẻ hay phản hồi của họ?
Khi bạn đạt được một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, bạn nên chia sẻ cùng khách hàng của mình. Họ sẽ rất sẵn lòng đồng hành cùng bạn trong việc chinh phục những đỉnh cao nghề nghiệp tiếp theo.


Bài viết liên quan
Bí quyết làm SMS Marketing hiệu quả

SMS Marketing không còn xa lạ với tất cả chúng ta nhưng làm thế nào cho hiệu quả thì chỉ có số ít công ty làm được

  • 15, Tháng 11, 2018 lúc 13:40
5 lợi ích phần mềm crm mang lại cho doanh nghiệp

SMS Marketing không còn xa lạ với tất cả chúng ta nhưng làm thế nào cho hiệu quả thì chỉ có số ít công ty làm được

  • 15, Tháng 11, 2018 lúc 13:36
Quy tắc viết một Email chuyên nghiệp

SMS Marketing không còn xa lạ với tất cả chúng ta nhưng làm thế nào cho hiệu quả thì chỉ có số ít công ty làm được

  • 15, Tháng 11, 2018 lúc 11:12
BESbswy